top of page

Nghị lực và bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ






Nguyễn Hoài Nam

Học viên Khoá CUiD 10


💼 Freelance Graphic Designer and UI Designer

📍 Hà Nội

👍 Chạy bộ, đạp xe, du lịch bụi và chụp ảnh

💬 "Nghị lực và bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ”








Xin chào, mình là Hoài Nam hiện đang học tập và làm việc tại Hà Nội. Mình hiện là một freelancer mảng Graphic design và UI design.


Ngoài thời gian dành cho design mình cũng rất thích các hoạt động ngoài trời khác như chạy bộ, đạp xe, đôi khi đi du lịch bụi và chụp ảnh những lúc đó cho mình một cảm giác thoải mái thư giãn sau thời gian dài ngồi trước màn hình máy tính, và có thời gian để suy nghĩ thông suốt hơn về công việc, về cách làm việc đạt hiệu quả và sáng tạo.


Một trong những câu châm ngôn mình yêu thích, mình đã từng in lên vở lúc còn đi học "Nghị lực và bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ", bản thân mình nhìn lại cũng đã có những khoảng thời gian gần như mất hết năng lượng nhưng luôn có một ngọn lửa bền bỉ bên trong sẵn sàng vực dậy.


Đâu là bước ngoặt trong quá trình chuyển ngành của bạn

Ngành học trên trường của mình là một ngành về kỹ thuật, đến năm 2 đại học mình đã biết không phù hợp, vừa học trên trường mình vừa tự học thêm rất nhiều về graphic design. Trước khi đến với UI/UX mình đã từng làm thêm về Graphic design, Video editor, chụp ảnh và retouch ảnh cho các shop quần áo và cũng có thời gian đi dạy thêm về tin học văn phòng. Sau 2 năm cũng là lúc ngành UI/UX được nói đến nhiều tại Việt Nam, mình có tìm hiểu và nhận ra ngành này hoàn toàn phù hợp với mình với các lý do như được làm việc có hệ thống, có tính kế thừa, khả năng làm việc nhóm, và được tham gia vào quá trình tạo ra một sản phẩm cụ thể. Ngoài ra, mình cũng có các ý tưởng xây dựng các web app, nên đây cũng sẽ là ngành giúp mình làm điều đó sau này.




Một số thiết kế của Nam


Chia sẻ về ý tưởng xây dựng web app mà bạn đang ấp ủ

Trước đây mình có làm thêm tại một trung tâm gia sư (tham gia hỗ trợ quản lý tìm các gia sư cho các lớp học), mình nhận thấy các bạn gia sư phải trả một khoản phí từ 30% thậm trí đến 50% chi phí đi dạy cho trung tâm gia sư. Thời điểm đó cũng có nhiều trường hợp các trung tâm ăn chặn tiền của các bạn gia sư; và mình nghĩ là tại sao không tạo ra một website giúp người học dễ dàng tìm được gia sư, không còn phải qua trung gian nữa. Từ ý tưởng này mình cũng đã làm một bản UI với các chức năng cơ bản nhưng còn nhiều bất cập về việc xử lý các vấn đề với người dùng.


Trong quá trình học mình có đề xuất ý tưởng với các anh chị trong nhóm và cũng nhận được phản hồi tích cực. Sau khi nghiên cứu thị trường và nhu cầu người dùng cả nhóm quyết định sẽ tập trung hơn vào việc tìm kiếm mentor với nhiều lĩnh vực khác nhau, quan trọng hơn là việc tạo được cộng đồng để mọi người cùng học tập và chia sẻ, không chỉ giới hạn lại ở việc học theo từng buổi.


Project cuối khoá về chủ đề mentoring của nhóm Nam


Các khó khăn và thuận lợi trong quá trình thực hiện dự án cuối khoá

Khó khăn lớn nhất theo mình thấy là làm việc nhóm, vì là lần đầu mọi người làm việc với nhau ở một project cụ thể nên gặp nhiều khó khăn trong phân chia công việc; ngoài ra vấn đề về thời gian cũng ảnh hưởng rất lớn, vì mỗi người đều có việc riêng, cả nhóm chỉ meet với nhau được một số buổi cụ thể còn lại đều trao đổi qua tin nhắn.


Thuận lợi đối với mình là được làm việc với anh chị có nhiều kinh nghiệm, đưa ra ý kiến phù hợp và mọi người đều tôn trọng ý kiến của nhau; ngoài ra còn được sự hỗ trợ tận tình của anh giảng viên hướng dẫn (nói nhỏ là team mình còn xin thêm được 2 buổi nhận xét từ anh giảng viên). Với kiến thức đã học và hướng dẫn của giảng viên mình hài lòng với kết quả nghiên cứu của nhóm; được thực hành qua tất cả các công đoạn để cho ra được sản phẩm cuối cùng.


Kế hoạch của Nam sau khoá học

Sau khi kết thúc khóa học mình dự kiến vẫn tiếp tục công việc freelance, và cũng dành nhiều thời gian để củng cố lại kiến thức có trong khóa học. Dự kiến mình sẽ tìm kiếm thêm cơ hội để tự phát triển dự án cá nhân của mình và vẫn sẽ tiếp tục với idea cũ đó là xây dựng website kết nối gia sư đa dạng môn học, vì theo mình đó là nhu cầu cơ bản cần thiết cho đa dạng các đối tượng.


Hiện mình đã có các bạn hỗ trợ về UX, content và code. Ngoài ra mình cũng đang tìm kiếm thêm các bạn có cùng chí hướng để thực hiện; dự kiến vào đầu năm sau team mình sẽ cho ra mắt bản đầu tiên. Ở thời gian đầu mình chưa nghĩ đến việc sẽ thu lợi nhuận từ sản phẩm, chủ yếu có thể mong đáp ứng và giải quyết được nhu cầu của người dùng, trước mắt là trong nước; từ đó mình sẽ nhìn nhận đánh giá, góp ý từ người dùng để có hướng phát triển phù hợp. Còn tương lai mình hướng đến sẽ là một trang web phổ biến không giới hạn các môn gia sư và mọi người, mọi nơi đều thể tìm kiếm gia sư hoặc trở thành gia sư. Lúc đó mình đã nghĩ đến hướng có thể thu lợi nhuận từ việc hiển thị profile trên website.


3 lời khuyên cho các bạn khoá sau khi làm bài tốt nghiệp

Đây là khóa học đầu tiên mình được làm việc nhóm với một sản phẩm cụ thể, nên cũng gặp khá nhiều khó khăn; theo mình về làm việc nhóm các bạn cần phân chia nhiệm vụ rõ ràng, trao đổi thường xuyên để giúp đỡ mọi người và được mọi người giúp đỡ.


Phân chia thời gian hoàn thành dự án rõ ràng cụ thể để lên kế hoạch hoàn thiện, tránh trường hợp để đến gần cuối mới tập trung khi đó làm việc sẽ không còn hiệu quả tốt.


Về kỹ thuật theo mình nên xây dựng component hiệu quả, xây dựng các phiên bản khác nhau trong một component - sử dụng variant, lồng các component trong component, sử dụng auto layout để tiện thêm bớt các phần hoặc điều chỉnh thông số chuẩn xác hơn.


Connect với mình nhé tại đây nhé!

274 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page