top of page

"Khi bạn đủ giỏi, thì người khác sẽ tự tìm đến bạn." - Review sách "Show your work"

"Khi bạn đủ giỏi, thì người khác sẽ tự tìm đến bạn.”


Theo quan điểm cá nhân của mình, câu nói này hoàn toàn đúng. Khi bạn đủ giỏi và làm chủ được lĩnh vực của mình, thì khách hàng sẽ tự động tìm đến bạn. Làm sao để trở nên giỏi thì chắc chắn phải là do bạn, do bạn phải tự cố gắng, tự nỗ lực và tự học hỏi. Tuy nhiên câu hỏi và vấn đề của chúng ta ở đây là: “Làm thế nào để cho người khác biết là bạn giỏi?”.


Theo mình cách thông minh nhất để cho người khác biết bạn giỏi là cho họ thấy những gì bạn đã, đang và sẽ làm trong công việc của mình. Những gì bạn làm sẽ luôn mang theo xu hướng cá nhân với quy chuẩn dựa theo ý muốn của bản thân bạn. Chính điều này tạo ra sự đặc biệt của riêng mỗi cá thể, hay nói cách khác điều này giúp bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân của riêng mình. Thuật ngữ “Personal Brand” hay “Thương hiệu cá nhân” không còn quá xa lạ với mọi người ở thời điểm hiện tại, mà thậm chí chúng còn vô cùng quan trọng. Đặc biệt với chức danh là một “ designer “ thì thương hiệu cá nhân của bạn lại cực kì quan trọng để cho mọi người thấy được sự khác biệt trong các sản phẩm bạn làm ra.


Trong lúc đang loay hoay tạo dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình, thì mình tìm được cuốn sách “Show your work" của Austin Kleon. Austin Kleon được biết đến với tư cách là nhà văn, nghệ sĩ và diễn giả về chủ đề sáng tạo trong thời đại kỹ thuật số. Với nhiều năm kinh nghiệm của mình trong ngành design thì Austin đã chia sẻ với đọc giả 10 cách để giúp những ý tưởng sáng tạo của họ được biết đến và chú ý bởi tất cả mọi người.





Cuốn sách được sử dụng những từ ngữ đơn giản nhưng cô đọng lại rất nhiều ý nghĩa. Thông qua cuốn sách này, tác giả đã chỉ cho chúng ta cách để quảng bá bản thân mình đến với tất cả mọi người trên toàn thế giới thông qua mạng xã hội và nền tảng số. Dựa vào những kinh nghiệm đã có của mình tác giả cho chúng ta những lời khuyên cũng như phương pháp để bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của chính mình. Những điều được nhắc đến trong cuốn sách không phải là các bước cụ thể để mọi người có thể áp dụng một cách máy móc. Thay vào đó là sự hướng dẫn về việc chúng ta nên làm như thế nào và bắt đầu từ đâu để có thể xây dựng lên thương hiệu cá nhân của riêng mình. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục đích của cuốn sách này, vì đọc giả mà tác giả hưởng tới là những người ghét tự quảng bá bản thân mình. Sau khi đọc xong quyển sách này mình tin chắc bạn cũng sẽ giống như mình, sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên hữu ích để mình có thể chia sẻ những thứ mình đang làm nhằm tạo ra sự thu hút tới những người có hứng thú với công việc mình đang làm. Để tăng thêm phần tin tưởng cho những quan điểm của mình, tác giả cũng đưa ra vô vàn lập luận cũng như dẫn chứng để chứng minh quan điểm của bản thân. Điều này khiến mình càng có niềm tin ở những thông tin được nhận từ quyển sách cũng như cảm thấy bị thuyết phục.


Bên cạnh chia sẻ về việc làm như thế nào để từng bước tạo nên tên tuổi của mình, thì tác giả cũng chia sẻ quan điểm của bản thân về cách tư duy mà một designer nên có. Ví dụ như hãy luôn mang tâm thế của một amateur trong nghề hay hãy tư duy quá trình, đừng tư duy sản phẩm hoặc là bạn muốn trái tim, không chỉ là ánh mắt. Sau khi đọc xong những phần này, mình thực sự có cái nhìn thấu đáo hơn về bản thân mình cũng như những điều mà mình muốn hướng tới, đem tới và mang lại giá trị cho cộng đồng trên cương vị là một designer. Điều này đã mở ra cho mình những suy nghĩ và lối tư duy mới về cả khía cạnh design lẫn cuộc sống cá nhân. Mình cảm thấy điều này khá thú vị khi nhận được những kinh nghiệm và quan điểm quý báu như vậy.



Hãy luôn mang tâm thế của một amateur trong nghề


Hơn thế nữa, cuốn sách này cũng tạo một động lực vô cùng mạnh mẽ cho mình để tự tin hơn vào bản thân. Vốn là một người khá khép kín và ngại chia sẻ với người khác những ý tưởng, quan điểm hay những việc mình làm. Vì đơn giản nghĩ mình làm chưa đủ tốt, nghĩ người khác sẽ chê cười mình. Tuy nhiên theo Austin Kleon, việc ghi chép và chia sẻ quá trình của mình, sẽ khiến cho người khác biết được cách suy nghĩ của mình trong quá trình làm việc. Hơn thế nữa, việc chia sẻ này cũng giúp chúng ta tạo ra giá trị cho những người khác. Có thể câu hỏi mà bạn đã băn khoăn khi mới chập chững bước vào nghề cũng là câu hỏi mà nhiều người mới bắt đầu đang thắc mắc. Khi đó những câu chuyện bạn đã trải qua, rất có thể sẽ lan toả và truyền năng lượng tích cực cho những người khác. Đôi khi câu chuyện của chúng ta không thực sự lan tỏa như chúng ta mong muốn, nhưng việc ghi chép và lưu lại vẫn có thể là một công cụ giúp chúng ta đo lường sự phát triển của bản thân. Mình thấy quan điểm này hoàn toàn đúng, vì khi bắt đầu nghiêm túc với digital design và học tập một cách chính quy, đa phần các giáo viên của mình, đều rất coi trọng quá trình mình tạo ra sản phẩm. Họ luôn yêu cầu mình viết chi tiết từ công đoạn lên ý tưởng, đến việc xây dựng và dần hoàn thanh sản phẩm rồi chia sẻ với các bạn trong lớp để nhận được lời nhận xét. Cá nhân mình sau khi hoàn thành sản phẩm và nhìn lại quá trình đã đi qua, ngồi lại ngẫm nghĩ, mình tự cảm thấy bản thân cũng đã rút ra và đúc kết được thêm nhiều kinh nghiệm mới. Càng nhiều kinh nghiệm, càng nhiều chất riêng, thương hiệu bản thân của bạn càng khác biệt và khiến bạn trở thành một người đặc biệt.


Nếu mọi người cũng có hứng thú về việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua việc chia sẻ những việc mình đang làm hàng ngày thì “Show your work” quả thực là một cuốn sách không thể bỏ qua.


Tác giả: Alice Phuong Nguyen


218 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page